Một bài post trong group Facebook chuyên về Tech Art là “Yêu FX, TD & Houdini” chia sẻ đơn giản công việc của Lighting TD
Trong cái vụ làm về computer graphics nếu nói về các role đứng middle thì hiện nay khó nhất là FX TD, xong tới một cái vị trí thứ 2 là Lighting TD. Hôm nào sẽ chia sẻ với các bồ hiểu về cái này.
Có thể hiểu #LightingTD không chỉ thuần thục về thẫm mỹ mà còn phải rất am hiểu về programming, engineer. Lighting là đã thiên về motion pictures, cinematic, hội hoạ, nhiếp ảnh, phần engineer tech ở đây thì cần rành về tool, script development giúp cho các thao tác thực hiện lighting nhanh hơn, các thao tác phụ thuộc (dependency), các công tác tiết kiệm thời gian theo sequence (ví dụ giảm lượt data, spectrum camera, scatter objects … rất nhiều tuỳ theo show.
Ở Việt Nam hiện tại trong giới hạn hiểu biết của mình, công tác Lighting TD này cũng được làm hybrid thôi, tức là thiên về Look Dev / Lighting chứ không có làm được Lighting TD – một phần nữa là Lighting TD thường gắn liền với pipeline chuyên nghiệp, cái này rất tốn kém và đòi hỏi lực của các studio đầu tư khá dài hơi. Rồi Lighting TD còn phải integrate được với các TD khác như Render Engineer, Shader Tech Art, FX TD … các vị trí này chờ trường đại học điện ảnh, trường đại học mỹ thuật, trường khoa học tự nhiên, bách khoa dạy
Nhóm thiểu số làm được thì dĩ nhiên mài đũng quần nghiên cứu tech, ko có thời gian lên đây đọc cái post này do mình chém
Một post tuyển dụng của Naughty Dog tuyển dụng Lighting TD
https://hitmarker.net/jobs/naughty-dog-lighting-td-768584
Coi show reel của Lighting TD