Khó Khăn Gặp Khi Sản Xuất Phim Quảng Cáo

TVC quảng cáo đang dần trở thành xu hướng truyền thông marketing mới trong các doanh nghiệp hiện nay với nhiều ưu điểm: kết hợp hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo , thể hiện thông điệp một cách khéo léo và sáng tạo, video thường ngắn  dễ tiế cận với khách hàng,… Tuy nhiên, để làm nên một TVC quảng cáo thanh công và hấp dẫn không phải là một điều đơn giản.

Rainstorm Film điều hành và chủ nhiệm sản xuất phim quảng cáo PhoDong Village

Việc xây dựng được một đoạn phim quảng cáo đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức, thời gian và sự phối hợp chuyên nghiệp của cả một ê kíp. Một đoạn phim chỉ dài khoảng 10 đến 30 giây nhưng đằng sau nó là cả một quá trình làm việc nghiêm túc để giảm thiểu rũi ro. Đảm bảo tính hiệu quả từ ý tưởng, hình ảnh, âm thanh, nội dung truyền đạt,… Dưới đây là một số khó khăn thường gặp khi làm phim quảng cáo bạn có thể tham khảo trước khi bắt tay vào thực hiện.

  • Nhu cầu nhân lực trong ngành làm quảng cáo rất lớn nhưng thực tế việc đào tạo lại chưa được chú trọng và thực sự chất lượng. Vì thế, không quá khó hiểu như hiện nay các doanh nghiệp lớn trong nước thường chọn các agency làm phim quảng cáo của nước ngoài. Họ là những nước có ngành công nghiệp quảng cáo phát triển và chuyên nghiệp như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc,…
  • Đó là còn chưa kể đến xu hướng nhân lực làm phim quảng cáo từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng, cạnh tranh với nguồn lực trong nước rất mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi những người trong nghề tại Việt Nam phải không ngừng trau dồi nghề nghiệp để không bị đào thải.
  • Nghề làm phim quảng cáo thực sự đòi hỏi tính sáng tạo, yêu nghề và đam mê thật sự. Một đoạn phim vô cùng ngắn ngủi nhưng là sự kết hợp ăn ý giữa người làm phim quảng cáo từ khâu chuẩn bị dụng cụ, diễn viên, trang điểm, hậu cần,…
  • Công việc của người làm phim quảng cáo cũng cần có kiến thức và kinh nghiệm về hậu trường dựng phim: biết rõ về các thiết bị quay dựng phim, chuyên viên nào thành thạo và dựng tốt về từng phẩn,… Điều này sẽ dẫn đến sự phân chia chuyên môn giúp đoạn phim thành công nhất.
  • Để thành công trong nghề làm phim quảng cáo, bạn sẽ phải am hiểu về các kiến thức điện ảnh, quy trình sản xuất phim, nghệ thuật đàm phán, quan hệ rộng rãi, khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt,… Hiện nay, ở Việt Nam nghề này đang thực sự thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Đã có rất nhiều người trẻ Việt thành công trong lĩnh vực này bằng nhiệt huyết, sự đam mê nghề nghiệp thực sự. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho giới trẻ trong tương lai.

I think there are advantages to different scales of filmmaking. You wouldn’t want to do just one thing.

Christopher Nolan

Tham khảo các dự án sản xuất phim quảng cáo Rainstorm Film đã thực hiện.