Fredrik Eklund, người đứng đầu trong bất động sản triệu đô của Bravo và cũng là broker hàng đầu New York, đã cán mốc chốt deal ở mức 3.5 tỷ đô la sau 10 năm kinh doanh bất động sản. Anh ấy được mệnh danh là cỗ máy môi giới bất động sản số 1 bởi The Real Deal năm 2014. Eklund đã viết trong cuốn sách “The Sell: The Secrets of Selling Anything to Anyone.” : “Trong mọi cuộc thương lượng phát sinh, đặc biệt là những giao dịch thương mại, cả hai bên đều cần phải ở thế cân bằng.” Và đây là 10 điểm mấu chốt trong bán hàng cần lưu ý:
- Hiểu được điểm cận đáy và lấy nó làm thế mạnh của mình
Theo Eklund, điểm cận đáy là “tình trạng thương lượng xấu nhất mà bạn có thể sẽ gặp phải” và là mốc để bạn quyết định “bỏ cuộc” trước khi đầu tư thời gian và công sức vào đó. Đề nghị “bỏ cuộc” của bạn sẽ làm cho cuộc thương lượng tạm dừng. Nếu họ gọi bạn quay lại hoặc đề nghị một hướng khác, bạn có 1 cơ hội mới. Ngược lại, hãy rời khỏi phòng họp, xem xét một chiến lược khác để đạt được thương lượng hợp lý.
- Đừng đưa ngay cho khách hàng cái họ muốn
“Khi đang trong quá trình pitching, tôi không bao giờ đưa giá ngay lúc đó cho khách hàng”.
Theo Eklund, hãy để khách hàng đợi khoảng vài giờ, cho họ một chút thất vọng, và tạo cho họ muốn cái bạn đang bán nhiều hơn, và đặt họ và sự kiểm soát của bạn.
- Đàm phán cá nhân
Con người vốn kết nối với điện thoại, máy tính, xung quanh… nên sẽ rất khó để gặp riêng họ. Nhưng nó sẽ hiệu quả khi bạn làm điều đó.
“Một người đàm phán tuyệt vời khi cần có thể sử dụng cả biểu cảm, gia đình, tôn giáo, tinh thần, ngôn ngữ cơ thể, giới tính, sự hài hước, và mọi thứ… để có thể chiến thắng một cuộc thương lượng.”
- Lắng nghe người đối diện
Hãy giảng giải rõ hơn những gì đã nói, suy ngẫm những ý cuối cùng, hỏi câu hỏi mở để hiểu sâu hơn và đồng tình bằng cái gật đầu.
“Cố gắng nghe nhiều hơn nói; sử dụng im lặng và tạm ngừng; xây dựng quan hệ và niềm tin; sẽ dẫn tới một kết quả tuyệt vời: hợp đồng.”
- Học nghệ thuật của ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể có thể ảnh hưởng đến cách mà thông tin được cho và nhận. Sự bồn chồn, lo lắng, hay co rúm… có thể biểu thị cho sự nóng nảy hay thiếu tự tin. Nó có thể làm rối trí người khác không hiểu những gì bạn đang cố nói.
- Đừng e ngại đưa ra nhiều thông tin ngoài lề
Hãy giữ thế thượng phong trong thương lượng bằng cách gởi đi những thông tin ngoài lề để người đối diện bị bối rối ngay khi đang thương lượng. Họ có thể sẽ nói một vài điều tích cực và họ thay đổi suy nghĩ nhanh chóng, quên đi bức tường phòng vệ ban đầu.
- Nghỉ giải lao trong quá trình thương lượng
Nó có thể tạo ra một bước chuyển biến tốt và tạo cho bạn cơ hội tiếp cận theo góc độ khác khi cuộc thương lượng của bạn không theo hướng bạn muốn.
- Đừng nói quá nhiều
Thái độ trung lập và không chống đối sẽ đưa bạn lên vị trí thượng phong trong thương lượng và làm cho đối phương phản pháo khó khăn hơn.
- Chơi trò chân gỗ
Việc nghe cùng 1 thông điệp từ 2 người với 2 quan điểm khác nhau sẽ củng cố thêm thông điệp đó. Bạn nên tìm một cộng sự hiểu ý mình và có thể xoay chuyển được tình thế khi bạn rơi vào thế kẹt.
- Tìm một ai đó thay thế bạn
Khi cuộc thương lượng không theo chiều hướng bạn muốn, bạn có thể tạm rời đi và đưa một người khác chịu trách nhiệm tiếp trong việc này.