7 lỗi khi quay phim quảng cáo bạn nhất định phải tránh

Với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật, các dịch vụ quay phim cũng ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy vậy, không phải tay máy nào cũng đáp ứng được yêu cầu của bạn và rất dễ mắc vào một trong số các lỗi sau khiến đoạn phim không được đẹp như mong đợi.

Quay kiểu đếm đầu người

Chủ thể phải xuất hiện ở chính giữa khung hình là một trong số những sai lầm cơ bản nhiều người mắc phải khi quay phim. Thực tế chủ thể đó là nhân vật chính cho cả đoạn phim chứ không phải tất cả những cảnh quay đều tập trung vào chủ thể, điều này khiến phim dễ bị rời rạc và gây cảm giác nhàm chán cho người xem.

Những cận cảnh, những cảnh toàn thêm vào (insert) có thể giúp bạn mô tả được toàn bộ đoạn thảo luận hay giảm bớt tình trạng hình thức có dấu hiệu giống như nhau trên cùng mọi thứ

Zoom mọi nơi mọi lúc

Zoom là một tính năng hữu ích nhưng nếu quá lạm dụng sẽ vô tình ‘’giết chết’’ đoạn phim một cách đáng tiếc.

Hoặc bạn có thể vừa đi lui và zoom tới để thể hiện cú camera di chuyển kinh điển hay được biết đến là Push Zoom để nhấn mạnh cảm xúc trong nội dung vào không gian

Quay đứng im một chỗ

Khi quay phim, bạn phải liên tục thay đổi để tìm ra những góc quay khác nhau. Nếu như quá chú tâm vào ống kính và thao tác mà không chú ý đến những góc khác nữa sẽ khiến người khác cảm thấy đoạn phim của bạn tẻ nhạt và nhàm chán.

Bạn có thể cân nhắc xem thử đoạn video sau đây cho cảm giác camera di chuyển nhẹ nhàng tạo cảm xúc và điểm nhấn vào nội dung

Lia máy quay liên tục

Giống như đứng im một chỗ, nếu bạn liên tục lia máy quay sẽ khiến người xem cảm thấy rối rắm và không biết đâu mới là câu chuyện được mong chờ nhất.

Hoặc đôi lúc bạn có 01 đoạn phim quảng cáo hành động quá nhanh quá nguy hiểm, và làm cho mọi khách hàng của bạn hốt hoảng, bạn có thể thử ứng dụng với kiểu camera của phim điện ảnh Jason Bourne

Chỉ quay ngang tầm mắt của mình

Đây là một trong số những lỗi cơ bản hay gặp nhất trong 7 lỗi khi quay mà một tay máy dễ gặp phải. Hãy thay đổi tầm cao để có thể quay được những khung hình đẹp nhất. Điều này là vô cùng cần thiết với những cảnh quay phong cảnh.

Một mình bạn vẫn có thể cân cả thế giới với rất nhiều góc quay khác nhau, cỡ cảnh khác nhau

Quay từng đoạn nhỏ

Đừng quay phim theo hình thức cắt, ghép từng đoạn lắt nhắt thành một đoạn video hoàn chỉnh vì để làm được điều này bạn cần phải có tay nghề cực kì đáng nể đấy. Tốt hơn hết hãy tự tin quay những cảnh quay thực thụ nhé, đừng tập thói quen ‘’quay tỉa’’ vài giây rất tai hại đấy.

Gần đây có nghệ sỹ videographer trên Vimeo Oliver Astrologo thường hay thể hiện kiểu biên tập với tốc độ nhanh, cần sự sắp xếp và rất nhiều kết hợp của các đoạn footage riêng rẽ có tính sắp đặt, gần như những cảnh quay đã được dựng sẵn trong đầu trước khi bấm máy, một xu hướng mới của mạng xã hội năm 2016

Làm hậu cảnh

Hậu cảnh nên tập trung vào chủ thể thay vì tập trung vào nguồn ánh sáng nhé. Nếu như ở phần này, chủ thể do ánh sáng không tốt có thể gây tối màn hình, hãy lấy hình từ những góc quay khác nhau để điều chỉnh điều này nhé.

Sử dụng ánh sáng là bộ môn yêu cầu kỹ năng khó nhất trong việc quản lý hình ảnh, phần lớn các kỹ thuật viên camera và các quay phim quảng cáo đều mong muốn trở thành một giám đốc hình ảnh (DP – Director of Photography) trong tương lai, khi họ có thể nhận được sự tin tưởng của khách hàng, của cộng sự tạo tác nên những không gian huyền ảo, kể chuyện bằng hình ảnh, nó yêu cầu ngoài kỹ năng xử lý vấn đề còn rất nhiều những kỹ năng mỹ thuật mà từ bản thân đã là tự nhiên, chưa kể sức khỏe cũng là yếu tố rất lớn đòi hỏi thể hiện được mọi khung hình, mọi tính toán, ở mọi nhu cầu môi trường hoàn cảnh khác nhau. Bạn hãy xem đoạn video của phim điện ảnh The Revenant do Emmanuel làm DP

Trên đây là 7 lỗi thường mắc phải khi quay phim. Nếu như bạn vô tình mắc những lỗi này thì cũng đừng tự ti mà xem như kinh nghiệm để có một khởi đầu tốt hơn nhé. Một khi đã rút được kinh nghiệm thực tế thì mọi việc sẽ tiến bộ nhanh hơn thôi.

Hoặc bạn liên hệ Rainstorm Film công ty chuyên sản xuất TVC 3D làm phim quảng cáo hiệu quả marketing, để các video của bạn khi quảng cáo sẽ quan tâm nhiều hơn đến khách hàng của mình muốn gì, thay vì phải đánh vật với các thông tin kỹ thuật và kỹ năng cần thiết khi làm phim quảng cáo chuyên nghiệp hiệu quả phục vụ bán hàng.