Ấn Tượng Khung Hình Làm Phim Quảng Cáo

Những Khung Cỡ Shot Hình Phổ Biến (Shot Size)

Một trong những yếu tố quan trọng trong sự sáng tạo của một đạo diễn khi muốn thể hiện câu truyện hay thông điệp trong làm phim quảng cáo đó chính là kích cỡ chủ thể chính trong khung hình (framing). Có hai cách để đạt được điều này: thay đổi khoảng cách giữa camera và chủ thể (gần hay xa hơn) hoặc thông qua thay đổi tiêu cự của ống kính máy quay. Hai giải pháp này cho ra kết quả có thể nói là hoàn toàn khác nhau trong giàn dựng bố cục.

Bất cứ khi nào mà đạo diễn tưởng tượng ra hình ảnh điện ảnh ở một thời khắc trong kịch bản làm phim quảng cáo, họ sẽ chọn kích cỡ chủ thể phù hợp nhất để có thể truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, cảm xúc, và đại ý của của từng mỗi khoảnh khắc. Shot Size – đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kết nối nội dung hình ảnh tới người xem, và thông thường, nội dung trong khung hình đó chính là các nhân vật. Tuy nhiên, những shot hình cũng được thiết kế để dành cho các nội dung mà chủ thể không phải là một nhân vật.

Thủ Thuật Thực Hiện Mô Tả Chủ Thể Khung Hình Trong Làm Phim Quảng Cáo:

lam-phim-quang-cao-shot-size

  • (a) – Extreme Long Shot (ELS): một khung nhìn rộng về địa điểm, sự sắp đặt, hay cảnh quan (frame a). Nếu như có bất cứ nhân vật nào trong khung cảnh này, thì sự nhấn mạnh ở đây là về môi trường xung quanh hay mối liên hệ của chính nhân vật đó với môi trường.
  • (b) – Long Shot (LS): đó là khung hình mô tả chủ thể là một nhân vật từ đầu tới chân. Với cách mô tả hiệu quả này, hoàn toàn có thể phô diễn được các hành động, trạng thái về vật lý của nhân vật. Vị trí không gian cũng rất dễ nhận biết, hoàn toàn dễ dàng mô tả nhân vật này trong một bối cảnh (frame b).
  • (c) – Medium Long Shot (MLS): xác định khung hình là chủ thể được đặt ở vị trí từ đầu gối lên tới đầu, trong đó môi trường xung quanh vẫn dễ dàng nhìn thấy (frame c). Với những hành động mạnh hơn và trạng thái của thân thể, đó chính là mục đích mô tả của phương án này.
  • (d) – Medium Shot (MS): với khung hình mà chủ thể được mô tả từ phần thắt lưng trở lên (frame d). Với cách thể hiện này (shot), mô tả về biểu cảm, các động thái của chủ thể nhẹ nhàng, điệu bộ sẽ được mô tả tốt nhất sự gắng kết với giàn dựng sắp đặt. Tuy nhiên lúc này môi trường xung quanh không còn tham gia một cách rõ ràng trong khung hình, chủ thể là quan trọng nhất.Trong làm phim quảng cáo, thương hiệu tiêu dùng thường đặc tả với các shot này.
  • (e) – Medium Close-up (MCU): cách thể hiện khung này còn được gọi là “head and shoulders shot” tức mô tả hình ảnh từ phần ngực trở lên (frame e). Sự nhấn mạnh ở đây chính là biểu cảm của chủ thể, đồng thời cũng sẽ thể hiện được bất cứ sự chuyển động nào từ vùng vai. Với cách thể hiện này, nhân vật có nhiều không gian để thể hiện cảm xúc.
  • (f) – Close-up (CU): để phần tập trung thể hiện là cận cảnh khuôn mặt chủ thể hay bất cứ vùng nào trên cơ thể (frame f). Những chi tiết được thể hiện và biểu cảm chính là những chủ thể mật thiết của cách thể hiện này. Một khung hình thể hiện Close-up là đặc tả về tính riêng tư/nội tâm của chủ thể và bất cứ chi tiết nào cần nhấn mạnh phù hợp với thông điệp trong khung hình cần truyền tải.
  • (g) – Extreme Close-up (ECU): Cách thể hiện này thường được đặc tả khung hình vào chỉ một trong vùng nào đó hoặc chi tiết của chủ thể (frame g). Cáu cách thể hiện khi đặt tả siêu cận vào một chủ thể con người sẽ mang lại cảm xúc rất mạnh mẽ ấn tượng bởi vì có quá nhiều thứ đang được gợi mở bên ngoài khung hình (open frame). ECU thường tạo ra sự nhấn mạnh về mặt hình ảnh rất uy lực ngay vào khoảnh khắc mà tại thời điểm đó cần đặc tả chủ đề hay nhấn mạnh hình tượng.
  • Two Shot & Group Shots: Two shot là thể hiện 2 chủ thể cùng trong một khung hình. Group Shots thể hiện nhiều hơn hai chủ thể trong cùng một khung hình.
lam-phim-quang-cao-group-shot

Với cách miêu tả thể hiện kích cỡ chủ thể khung hình (shot size). hình ảnh A “two shot” (trái) và “group shot” (phải) trong Ayoade’s Submarine.

Lựa Chọn Shot hình Trong Làm Phim Quảng Cáo

Một trong những trách nhiệm chính của đạo diễn đó chính là xác định làm thế nào để có thể truyền tải thông điệp ngay tại khoảnh khắc bằng hình ảnh dựa trên kịch bản, và điều này có nghĩa là chọn lựa khung hình (shot). Như đã biết, Shot Size được hiểu chính là thể hiện khung hình nhấn mạnh câu truyện/thông điệp, sự kết nối giữa chủ thể và môi trường, và đó cũng chính là trạng thái biểu cảm cảm xúc của chính chủ thể kết nối với người xem ở tại một thời điểm nhất định của câu truyện/thông điệp. Thường đạo diễn sẽ làm những động tác sau khi tưởng tượng ra các hình ảnh khung hình của mỗi shot:

  • Function (Chức Năng): theo như chức năng của từng mỗi shot, sự lựa chọn tương đương kích cỡ khung hình nhằm kết nối với người xem. Thể hiện sự uyển chuyễn duyên dáng và mạnh khoẻ của một vũ công luôn cần một Long Shot. Sử dụng Medium Shot cho một vài anh lính sẽ khó thể hiện được uy lực và hình thái quyền lực của một binh đoàn, tuy nhiên một Extreme Long Shot sẽ hoàn toàn thể hiện được uy lực này khi để lộ ra số lượng lớn chủ thể. Một close-up shot sẽ hoàn toàn giúp nắm bắt được ngay bất cứ một nhấp nháy nào của trạng thái biểu cảm của chủ thể thông qua khuôn mặt. Rộng hơn sẽ hoàn toàn khó miêu tả. Đây là cách hiệu quả nhất để thể hiện hình ảnh thương hiệu, thông điệp marketing trong làm phim quảng cáo.
  • Importance (Tính Quan Trọng): Liên đới tới chức năng của khung hình thì việc áp dụng quy luật Hitchcock trong giàn dựng bố cục, dễ dành chỉ ra rằng kích cỡ của chủ thể trong khung hình phải nên trực tiếp thể hiện tính quan trọng liên quan trong câu truyện tại khoảnh khắc. Đưa ra hình ảnh của một đối tượng trong khung hình được nhấn mạnh và nổi bật sẽ hoàn toàn giúp người xem chú ý đến đối tượng đó cũng như nhận ra tầm quan trọng của đối tượng trong câu truyện/thông điệp. Bằng cách thể hiện sự ấn tượng với hình ảnh điện ảnh trong Atonement (Wright, 2007), đáng lý ra một cú Medium Long Shot (MLS) đã hoàn toàn dễ dàng thể hiện Robbie đưa cho Briony một lá thư để cô ấy đưa cho chị là Cecilia, nhưng đạo diễn Joe Wright đã quyết địnhkh khép khung hình thành một cú Close-up (CU) lên đối tượng là lá thư ngay tại khoảnh khắc nó từ bàn tay này qua tay kia. Nó thể hiện tính mạnh mẽ quan trọng của lá thư này sẽ hủy diệt bất cứ mạng sống nào. (xem hình minh họa phía dưới)
lam-phim-quang-cao-Hitchcock-rule

“Hitchcock’s rule” trong Atonement của đạo diễn Wright. Kích thước của lá thư trong khung hình rất to lớn, nổi bật thể hiện tinh quan trọng trong nội dung của câu truyện lúc này.

  • Emotion (Tính Cảm Xúc): Kích thước chủ thể trong khung hình (Shot Size) có thể được sử dụng để khơi gợi để miêu tả cảm xúc tâm trạng hay kết nối giữa nhân vật hoặc đó là một tình huống. Cũng như đã để cập ở phía trên, các shot loại cận thể hiện chi tiết tâm trạng cảm xúc, điều này không thể đạt được với các shot thực hiện theo dạng Long Shot.
  • Theme hay Concept (Chủ Đề): Kích cỡ chủ thể của một khung hình cũng có thể chỉ ra được ý tưởng chủ đề hay sự tiếp cận của nhận thức, hay đó chính là ý nghĩa của toàn bộ phim. Với shot đầu tiên về Ray, nhân vật trung tâm trong bộ phim Frozen River của Courtney Hunt (2010, xem hình ở dưới và trên), đó là cú Extreme Close-up mà nó đơn giản thể hiện nước mắt của bà Ray, sự căng thẳng và những chi tiết trên da mặt như mụn, hoặc ngay cả móng tay bẩn. Với kích cỡ chủ thể này, thông điệp của đạo diễn rất rõ ràng: bộ phim sẽ thể hiện rất cận, trực tiếp, và cái nhìn xuyên thấu về sự đấu tranh nội tâm của người đàn bà này. Phim Mabaroshi của Hirokazu Koreeda (1995, hình ở dưới và trên), theo một cách khác thể hiện bằng nhưng khung hình Long Shot và Extreme Long Shot, nó dõi theo hành trình của một phụ nữ đang miêu tả cảm xúc chịu đựng nỗi đau mất chồng. Và bởi vì rất khó nhận ra được khuôn mặt của Yumiko, thật sự rất khó để cảm nhận được tâm tư của nhân vật này, và cũng như thế Koreeda đã miêu tả nhằm để người xem không thể hiểu được cảm xúc nội tâm của cá nhân nhân vật. Rất khó để người xem có thể cùng chia sẻ cảm xúc, để cho nhân vật chính chịu đựng sự thống khổ một mình.
shot-size-3-lam-phim-quang-cao-tp-hcm

Sự thể hiện cảm xúc của RAY trong Frozen River với nước mắt và một cú Close-up đầy khắc họa miêu tả tính nhân vật. Và hình ảnh của đạo diễn Koreeda thể hiện nỗi đau của người vợ đang mất chồng bằng một cú Long Shot.

  • Formal (Tính Chỉnh Chu): thỉnh thoảng, kích cỡ của đối tượng trong khung hình đóng góp phong cách chung chỉnh chu và đó chính là tông của phim (mà nó nên giữ nguyên trạng thái như thế). Thông thường một Shot Size sẽ được chọn cụ thể bởi vì nó giúp tạo ra hình ảnh ấn tượng, kết nối hoặc thể hiện hình ảnh quyến rũ. (hình minh hoạ ở dưới)
lam-phim-quang-cao-formal

Đôi lúc, một khung hình được chọn chỉ vì tính ấn tượng của nó . Frame from Boyle and Tandan’s Slumdog Millionaire.

Hãy Liên hệ Rainstorm Film để phim quảng cáo của bạn được mô tả đúng chức năng, thể hiện được sự quan trọng của thương hiệu, tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng doanh doanh thu. Liên hệ: 0909.122.883